Tuổi trẻ Quảng Yên xung kích trong cải cách hành chính

Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) TX Quảng Yên đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính của địa phương.

thanh nien cchc
ĐVTN TX Quảng Yên hỗ trợ, hướng dẫn người dân kê khai thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công thị xã.

Mỗi ngày Trung tâm Hành chính công TX Quảng Yên tiếp nhận, giải quyết từ 200-250 hồ sơ thủ tục hành chính ở các lĩnh vực khác nhau. Trong đó, có không ít hồ sơ phải thực hiện kê khai nhiều lần do người dân chưa nắm được trình tự, quy định. Dù cán bộ trung tâm đã cố gắng hướng dẫn, giải quyết cho người dân trong thời gian nhanh nhất, nhưng do số lượng cán bộ có hạn, người dân đến làm thủ tục đông, nên không ít người vẫn phải chờ đợi hoặc đi lại nhiều lần.

Để giúp người dân thuận tiện hơn khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công, từ năm 2016 đến nay, vào các ngày thứ 2, 3, 5 hằng tuần, Thị Đoàn Quảng Yên cử các ĐVTN đến trợ giúp, hướng dẫn kê khai thủ tục hành chính, đặc biệt là giúp người dân sử dụng thành thạo các dịch vụ công trực tuyến để giảm chi phí, thời gian đi lại.

Anh Đặng Trung Biên (phường Yên Hải, TX Quảng Yên) cho biết: Tôi đến Trung tâm Hành chính công thị xã để làm thủ tục tách khẩu cho gia đình, nhờ các ĐVTN hỗ trợ, tôi đã kê khai rất nhanh và đúng theo yêu cầu. Ngoài ra tôi còn được hướng dẫn sử dụng dịch vụ công qua máy tính, từ những lần sau, nếu có nhu cầu về thủ tục hành chính, tôi có thể khai báo ngay tại nhà mà không cần đến tận nơi như lần này, việc làm của các bạn đoàn viên thực sự là rất hữu ích.

Thị Đoàn Quảng Yên đã phối hợp với Trung tâm Hành chính công thị xã mở các lớp tập huấn cho đoàn viên về sử dụng phần mềm trực tuyến, quy trình và các giấy tờ cần thiết của từng thủ tục hành chính. Theo Bí thư Thị Đoàn Quảng Yên Nguyễn Thị Nga, các đoàn viên với sự nhanh nhạy của tuổi trẻ, qua thời gian tập huấn đã nắm vững mọi kỹ năng sử dụng phần mềm, quy trình của các dịch vụ công trực tuyến. Do vậy, việc hướng dẫn, hỗ trợ cho công dân rất nhanh chóng, hiệu quả, giảm tải rất nhiều cho cán bộ tại Trung tâm Hành chính công của thị xã, cũng như Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường.

thanh nien cchc
Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại nhà.

Không chỉ hỗ trợ người dân tại Trung tâm Hành chính công thị xã, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường, ĐVTN của TX Quảng Yên cũng tranh thủ thời gian đến tận nhà hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống chính quyền điện tử.

Với hoạt động tình nguyện tích cực của các ĐVTN, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã dần được người dân biết và sử dụng nhiều hơn. Bà Đào Thị Hương Giang, Giám đốc Trung tâm Hành chính công TX Quảng Yên, cho biết: Hoạt động hỗ trợ của các ĐVTN không chỉ đem lại sự hài lòng của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công, mà còn góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Trong 6 tháng đầu năm 2019, số hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 mà trung tâm tiếp nhận đã tăng 100% so với cùng kỳ năm 2018.

Từ những kết quả đã đạt được, thời gian tới Thị Đoàn Quảng Yên tiếp tục duy trì hoạt động hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính của ĐVTN tại Trung tâm Hành chính công và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các xã, phường. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo đề án Phát huy vai trò của thanh niên trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 cho người dân tại khu dân cư trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2019-2025.

Ngọc Ánh