EzLife – Kết nối chính quyền và người dân

Cung cấp số điện thoại đường dây nóng nhanh chóng, thông báo văn bản, chính sách cụ thể, kịp thời tiếp nhận và xử lý kiến nghị của người dân… là những tiện ích mà ứng dụng EzLife mang lại. Trong sự phát triển của công nghệ và xu hướng xây dựng đô thị thông minh, EzLife hứa hẹn sẽ trở thành kênh kết nối hiệu quả giữa chính quyền và người dân. 

Giao diện các tính năng của EzLife trên ứng dụng smartphone cho người dân, du khách.
Giao diện các tính năng của EzLife trên ứng dụng smartphone cho người dân, du khách.

Lần đầu tiên được đưa vào triển khai thí điểm tại hai phường Bạch Đằng, Hòn Gai (TP Hạ Long), ứng dụng EzLife đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dân. Ông Nguyễn Xuân Hồng, khu 3, phường Hồng Gai chia sẻ: Sau khi sử dụng ứng dụng EzLife, tôi thấy các thao tác đều rất dễ dàng và thuận tiện. Những phản ánh của chúng tôi được kịp thời chuyển đến với chính quyền cấp trên. Đồng thời, người dân cũng không phải mất công và thời gian đi lại, chỉ cần ở nhà có thể biết được kết quả xử lý. Quan trọng nhất là tăng niềm tin của người dân với chính quyền. Tôi nghĩ, đây cũng là xu hướng tất yếu trong sự phát triển công nghệ hiện nay.

Ezlife là giải pháp do Viện Công nghệ thông tin và truyền thông (Học viện Bưu chính viễn thông) phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông phát triển, nhằm tạo ra tương tác giữa người dân và chính quyền thông qua môi trường mạng. Ứng dụng được cài đặt trên nền tảng số của điện thoại thông minh. Đối với chính quyền, đây sẽ là kênh thông tin chuyển tải các thông báo, tin tức, thủ tục hành chính… đến người dân một cách nhanh nhất và đúng đối tượng. Đồng thời, qua Ezlife, người dân có thể phản ánh các vấn đề về giao thông, môi trường, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch vụ hành chính… với chính quyền một cách dễ dàng, thuận tiện hơn.

Tính năng giúp người dân, du khách gửi các phản ánh tới chính quyền.
Tính năng giúp người dân, du khách gửi các phản ánh tới chính quyền.

Theo đó, ứng dụng sẽ tự động phát hiện vị trí đứng của người dân, du khách để đưa ra các số điện thoại hỗ trợ khẩn cấp (hotline). Ví dụ: Người dân, du khách đang ở Phường Bãi Cháy thì khi chạm vào nút hỗ trợ khẩn cấp, ứng dụng sẽ cung cấp các số điện thoại hỗ trợ tương ứng với các cơ quan tại địa bàn phường Bãi Cháy. Đồng thời, ứng dụng Ezlife sẽ thông báo nhanh các văn bản, chính sách đến người dân, dần thay thế cho loa phường và hình thức tuyên truyền thủ công, truyền thống. Bên cạnh đó, chính quyền có thể chia sẻ thông tin và khảo sát ý kiến cư dân khi triển khai các chương trình, kế hoạch, các dự án đô thị. Từ góc độ quản lý, chính quyền có thể xem thống kê phân bố việc đọc và phản hồi của cư dân trên một biểu đồ theo thời gian. Trong thời gian tới, hệ thống cho phép người dân đánh giá hay bình luận các thông báo từ chính quyền.

Một chức năng khác của hệ thống EzLife là tăng cường triển khai chính phủ điện tử, cung cấp dịch vụ công online, cho phép người dân tra cứu hồ sơ trên website một cách nhanh chóng. Đồng thời, cung cấp thông tin chính thống về các địa danh và sự kiện quan trọng… Nội dung thông tin được cung cấp dưới dạng đa phương tiện dùng hình ảnh, âm thanh AR/VR mang lại những trải nghiệm độc đáo và thú vị cho người dùng.

Ngoài ra, người dân, du khách còn có thể đánh giá hay bình luận cho các địa danh hay sự kiện này. Với tính năng này, chính quyền sẽ biết được sự quan tâm của cư dân đến các địa danh, các vấn đề du khách gặp phải để cải tiến, hỗ trợ du khách ngày càng tốt hơn. Đồng thời, chia sẻ chức năng này cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông, du lịch, thương mại.. để tiếp cận khách hàng, làm phong phú dịch vụ cho du khách cũng như tạo nguồn thu cho doanh nghiệp.

Người dân được tập huấn sử dụng ứng dụng EzLife.
Người dân được tập huấn sử dụng ứng dụng EzLife.

Theo ông Nguyễn Trung Tiến, Phó giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông, trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với đơn vị thực hiện bổ sung thêm một số nội dung như: Đăng kí tạm trú; ứng dụng các tiện ích như điện, nước; thanh toán online… Đồng thời, đánh giá, kiểm tra sát sao hiệu quả của ứng dụng để kịp thời nhân rộng tới các địa phương khác. Đây cũng là bước tiến trong việc xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh. Từ đó nâng cao vai trò của người dân, có sự tham gia trực tiếp và tích cực hơn với các vấn đề trong cuộc sống.

Hoàng Quỳnh