Cẩm Phả: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong trường học

Xác định công tác chuyển đổi số là một trong những ưu tiên quan trọng khi triển khai các hoạt động giáo dục, trong thời gian qua ngành Giáo dục TP Cẩm Phả đã chủ động triển khai xây dựng kế hoạch đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng và hiệu quả của hệ thống giáo dục, hình thành nền tảng số cho xã hội học tập.

Giờ học về Địa lý trực quan, tương tác giữa giáo viên và học sinh tại Trường THCS Ngô Quyền (TP Cẩm Phả).

Không đơn thuần sử dụng những dụng cụ học tập truyền thống, tiết học Địa lý của học sinh khối 9, Trường THCS Ngô Quyền (TP Cẩm Phả) được giáo viên truyền thụ bằng việc sử dụng các phần mềm đồ hoạ, bản đồ tương tác, video để minh hoạ các khái niệm địa lý phức tạp. Điều này giúp học sinh dễ dàng hiểu và tạo sự tương tác, hứng thú với nội dung học. Theo cô giáo Bùi Cẩm Phương, giáo viên môn Địa lý, việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy môn Địa lý cho phép thể hiện thông tin địa lý theo cách trực quan hơn, học sinh khám phá các khái niệm địa lý một cách sinh động, tăng cường khả năng giao tiếp.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền, cho biết: Trường cố gắng thực hiện tốt ứng dụng CNTT và chuyển đổi số như triển khai phần mềm quản lý trường học trực tuyến; 100% học sinh, giáo viên có hồ sơ điện tử, có mã định danh thống nhất; sử dụng học bạ, một số sổ sách điện tử thay thế hồ sơ giấy; có các giải pháp khai thác hiệu quả các thiết bị hỗ trợ dạy và học đã được đầu tư; ứng dụng CNTT vào các buổi sinh hoạt của tổ chuyên môn, của nhà trường để giúp cán bộ, giáo viên tập huấn, tìm hiểu sâu, kỹ hơn các phần mềm đang áp dụng trong quản lý… Nhờ đó, công tác quản lý, dạy và học của nhà trường đạt nhiều kết quả. 100% giáo viên ứng dụng hiệu quả CNTT vào dạy học. Nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố. Học sinh học tập với tinh thần hăng say, vui vẻ, phấn khởi, nhất là các tiết dạy có ứng dụng CNTT, phòng học tương tác.

Để chuyển đổi số đi vào thực chất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, bám sát sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT TP Cẩm Phả đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi số ngành Giáo dục đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, mục tiêu chung là ứng dụng CNTT và chuyển đổi số toàn ngành làm cơ sở thực hiện mục tiêu đổi mới phương thức dạy và học, quản lý giáo dục và quản trị nhà trường, góp phần tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng và hiệu quả của hệ thống giáo dục toàn thành phố. Theo đó, ngành Giáo dục thành phố thực hiện đổi mới phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thường xuyên, liên tục; đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý giáo dục dựa trên công nghệ số và dữ liệu.

Hiện nay, 100% các trường mầm non, tiểu học, TH&THCS, THCS trên địa bàn có phòng gắn thiết bị trực tuyến để phục vụ cho hoạt động chuyên đề, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên, nhân viên dịp hè và trong năm học; 100% trường học có kết nối Internet, với hệ thống mạng cáp quang tốc độ cao, thiết bị phát wifi. Đặc biệt, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023 và tuyển sinh lớp 1, 6. Phòng GD&ĐT thành phố đã triển khai tuyển sinh trực tuyến (toàn bộ thí sinh thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến, thông tin hồ sơ của thí sinh được trích xuất tự động từ cơ sở dữ liệu, không dùng hồ sơ giấy).

Việc ứng dụng CNTT vào hoạt động dạy học đã dần thay đổi phương pháp giảng dạy và học tập từ truyền thống sang phương pháp giảng dạy tích cực, giúp giáo viên và học sinh của nhiều trường học trên địa bàn TP Cẩm Phả phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo, sự chủ động và đạt hiệu quả. Hiện nay Phòng GD&ĐT thành phố đang tham mưu UBND thành phố chủ trương thuê dịch vụ CNTT như phần mềm quản lý trường học trực tuyến tích hợp tuyển sinh trực tuyến đầu cấp và xây dựng cơ sở dữ liệu ngành.

Hiểu Trân