Đa dạng sân chơi bổ ích thanh thiếu nhi trong dịp Hè

Phát huy vai trò tiên phong trong việc giáo dục thiếu niên, nhi đồng, trong dịp Hè 2021, các cơ sở Đoàn – Đội trong toàn tỉnh đã sáng tạo, linh hoạt trong việc tổ chức và xây dựng các sân chơi bổ ích, an toàn, thu hút đông đảo sự tham gia của thanh thiếu nhi.
Huyện đoàn Hải Hà tổ chức xây dựng sân vui chơi cho thiếu nhi

Linh hoạt trong công tác chỉ đạo

Bám sát Kế hoạch 85/KH-UBND ngày 14/4/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Tháng hành động vì trẻ em và các hoạt động quản lý, giáo dục thanh thiếu nhi trong dịp hè 2021, Tỉnh Đoàn đã lựa chọn chủ đề “Hè vui an toàn, học ngàn điều hay” để triển khai. Theo đó, Tỉnh Đoàn đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các cơ sở đoàn căn cứ tình hình cụ thể của từng địa phương để lên phương án tổ chức, bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa tạo nhiều sân chơi an toàn, bổ ích, lành mạnh cho các em. Điểm mới của trong công tác chỉ đạo hoạt động Hè năm nay đó là việc cấp tỉnh xây dựng và triển khai 17 clip hướng dẫn, hỗ trợ cơ sở triển khai hoạt động sinh hoạt hè, thực hiện tải qua quét mã QR code và đăng tải trực tiếp trên website Tuổi trẻ Quảng Ninh… Đến hết tháng 5 năm 2021, các đơn vị đã bàn giao 266.148 học sinh về sinh hoạt hè tại các địa phương trên toàn tỉnh.

Sáng tạo trong xây dựng các điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi

Xây dựng khu, điểm vui chơi cho thiếu nhi là một nội dung quan trọng được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định thực hiện trong nhiệm kỳ 2017-2022. Đây là mô hình hoạt động mới nhằm nâng cao vai trò tổ chức đoàn, hội, đội trong việc tạo ra các hoạt động vui chơi, giải trí cho thiếu nhi. Tại các địa phương ngày càng xuất hiện nhiều khu vui chơi bổ ích dành cho thiếu nhi do các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện. Nhiều mảnh đất phủ đầy cỏ dại hay bãi rác tự phát lâu năm đã trở thành những sân chơi sạch sẽ, rộng rãi phục vụ thiếu nhi và người dân.

Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo, định hướng các cơ sở đoàn, đội, hội tập trung huy động các nguồn lực, điều kiện, tiếp tục tham mưu xây dựng mới các điểm vui chơi, sinh hoạt cho thanh, thiếu nhi tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Chỉ gần 2 tháng sau phát động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021 (từ tháng 6/2021), các cấp bộ đoàn, hội, đội trong toàn tỉnh đã xây mới 17 điểm (đạt 106% chỉ tiêu Chiến dịch); cải tạo, sửa chữa 12 điểm sinh hoạt, khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi.

Huyện đoàn Bình Liêu phát động chương trình vẽ sân chơi dân gian cho thiếu nhi trên địa bàn huyện

Đặc biệt, phát huy vai trò tiên phong trong việc giáo dục thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở Đoàn – Đội trong toàn tỉnh đã sáng tạo những “Sân chơi dân gian” nhằm định hướng, hướng dẫn và trực tiếp tổ chức các trò chơi cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư trong những ngày hè.

Những “Sân chơi dân gian” được bố trí ở những khoảng không gian phù hợp như sân nhà văn hóa khối xóm, nhà sinh hoạt cộng đồng,… Bằng sự sáng tạo và khéo léo của các anh chị đoàn viên, thanh niên, mỗi sân chơi với nhiều trò chơi như ô ăn quan, nhảy cò, chơi chuyền, cờ gánh… được kẻ, vẽ, trang trí bắt mắt, thu hút thiếu nhi. Qua đó, góp phần gìn giữ, phát huy những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc, giúp thế hệ trẻ phát triển tình cảm, đạo đức, tình đoàn kết, tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước.

Chăm lo, bồi dưỡng năng khiếu cho TTN đạt nhiều kết quả nổi bật

Theo số liệu thống kê, dịp Hè 2021, các Cung Văn hóa thiếu nhi, Nhà thiếu nhi, các điểm sinh hoạt thiếu nhi trong toàn tỉnh đã tổ chức 724 lớp năng khiếu ở các bộ môn võ, vẽ, thanh nhạc, cầu lông, bóng đá, bóng bàn, bơi, múa, nhạc cụ dân tộc, hát truyền thống… với trên 18.520 lượt thanh thiếu nhi tham gia. Riêng Cung Văn hóa thiếu nhi Quảng Ninh tổ chức 53 lớp năng khiếu, lớp giáo dục kỹ năng, lớp bơi với gần 800 học sinh đăng ký học tập. Trong các hoạt động hè năm nay, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh đã tổ chức hơn 65 lớp học bơi miễn phí cho hàng trăm em thiếu niên, nhi đồng tại các địa phương. Tại những địa phương thiếu bể bơi, tổ chức Đoàn đã phối hợp khắc phục bằng cách làm sáng tạo như: đặt các bể bơi bằng phao trên cạn, sau đó bơm nước vào để cho các em có điều kiện tập bơi… Việc tổ chức các hoạt động thực tế đã đáp ứng nhu cầu, mong muốn ngày càng cao của các bậc phụ huynh và học sinh. Điều này không chỉ giúp các em giải toả căng thẳng, mệt mỏi sau một năm học đầy áp lực, mà còn tạo cho trẻ môi trường, sân chơi lành mạnh, bổ ích để các em phát triển thể chất, năng khiếu.

Các em thiếu nhi tham gia lớp năng khiếu hội họa tại Cung Văn hóa TTN

Đặc biệt, dịp hè năm 2021, các hoạt động chung tay vì trẻ em cũng được các cấp bộ đoàn đẩy mạnh thông qua những công trình, phần việc ý nghĩa, như: Ủng hộ Quỹ 1.000 đồng thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Quảng Ninh, nhằm vận động các tổ chức, cá nhân đỡ đầu thường xuyên, tặng quà, trao học bổng cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; huy động nguồn lực tăng cường xây dựng các công trình vui chơi, giải trí cho thiếu nhi tập trung ở các xã đặc biệt khó khăn của tỉnh. Toàn đoàn đã hỗ trợ 2.249 thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tổ chức 246 hoạt động hỗ trợ tư vấn trẻ em. Chỉ tính riêng trong các ngày ra quân cao điểm Chiến sĩ tình nguyện vì đàn em thân yêu (01/8/2021) và ra quân Chiến dịch Hành quân xanh, các cấp bộ Đoàn đã huy động và ủng hộ hơn 250 triệu đồng cho các em thiếu nhi, học sinh nghèo vượt khó trong các chương trình “Nâng bước em đến trường”, “Con nuôi đồn Biên phòng”, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó… Chương trình, hoạt động này đã tạo điều kiện giúp các em nhỏ được tiếp tục đến trường, góp phần chung tay cùng tỉnh dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em.

Các hoạt động trên đã góp phần tạo cho thanh thiếu nhi trong tỉnh sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em rèn luyện bản thân, phát triển thể chất, tinh thần, tạo tâm thế tốt nhất bước vào một năm học mới với nhiều thành công./.

Phương Thảo