Thị Đoàn Quảng Yên: Mô hình sân vui chơi cho thiếu nhi từ vật liệu tái chế – cách làm sáng tạo, góp phần chung tay bảo vệ môi trường

Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi, nhiều công trình điểm vui chơi từ những vật liệu tái chế đã được các cơ sở Đoàn trên địa bàn thị xã Quảng Yên triển khai, thực hiện. Đây là mô hình có ý nghĩa nhân văn, thiết thực, thể hiện sự chăm lo của tổ chức Đoàn đối với các em thiếu niên, nhi đồng, đồng thời, qua đó cũng góp phần chung tay giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Sân vui chơi bằng vật liệu tái chế được Đoàn phường Quảng Yên hoàn thành, thu hút trẻ em tham gia vui chơi.

Từ đầu tháng 5 năm 2020, lần đầu tiên, các em thiếu nhi của khu 5, phường Hà An được chơi vui nhộn với các trò chơi ngay tại khuôn viên nhà văn hóa khu phố. Tận dụng những vật liệu tái chế như những lốp xe máy, lốp ô tô, thanh gỗ, sắt đã qua sử dụng…bằng đôi tay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú, các đoàn viên thanh niên phường Hà An đã sáng tạo nên những chiếc cầu trượt, ván bập bênh, xích đu… và nhiều dụng cụ, đồ chơi phong phú khác, hình thành nên điểm vui chơi tại khuôn viên nhà văn hóa khu phố 5, dành cho các em thiếu nhi. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn – Bí thư Đoàn phường Hà An cho biết: “ Thực hiện sự chỉ đạo của Thị Đoàn Quảng Yên và cấp ủy địa phương, nhận thấy, trên địa bàn phường có rất ít những điểm vui chơi công cộng dành cho trẻ em, mà chỉ có một số khu vui chơi thu phí hoặc các trò chơi giải trí trên máy tính, nên BCH Đoàn phường chúng tôi đã triển khai ý tưởng xây dựng điểm vui chơi ngoài trời tại khuôn viên nhà văn hóa khu 5, để các em được vận động, rèn luyện thể chất và giải trí. Đoàn phường đã quyên góp,vận động được gần 6 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm và huy động sự tham gia của các bạn đoàn viên thanh niên. Những phế liệu được chúng tôi xin về, sau đó, vệ sinh sạch sẽ và tái chế thành những đồ chơi. Sau 1 tuần lễ triển khai, điểm vui chơi bằng vật liệu tái chế đã được hoàn thành. Hàng ngày, có rất nhiều phụ huynh đưa các em tới đây để vui chơi, giải trí,thư giãn. Từ hiệu quả của mô hình, thời gian tới, Đoàn phường chúng tôi tiếp tục huy động thêm để triển khai điểm vui chơi từ vật liệu tái chế, trước mắt là ở khu phố 9, sau đó là đến các khu phố khác trên địa bàn phường”.

Khuôn viên các điểm vui chơi rộng rãi,thoáng mát và an toàn.

Với những đồ chơi bắt mắt, độc đáo, rất an toàn, phù hợp với lứa tuổi, kích thích sự phát triển vận động, tư duy sáng tạo của trẻ. Nhà văn hóa khu phố lại có vị trí rộng rãi, thoáng mát nên các em thiếu nhi được nô đùa thỏa thích. Em Bùi Trang Ngân – ở khu phố 5, phường Hà An phấn khởi nói: “Sân chơi rất rộng rãi và sạch sẽ. Ở đây có nhiều trò chơi, lại vừa được chơi miễn phí, nên chúng em thích lắm, ngày nào cũng muốn tới đây chơi.Em hy vọng, sẽ có thêm nhiều sân chơi như vậy cho thiếu nhi chúng em được gặp gỡ và vui chơi cùng nhau”.

Ông Tô Tiến Xuân, người dân khu phố 5, phường Hà An cho biết: “Tôi rất phấn khởi vì khu phố đã có điểm vui chơi cho các cháu. Các đồ chơi rất ngộ nghĩnh và được làm chắc chắn, đảm bảo an toàn cho các cháu khi vui chơi. Việc có một điểm vui chơi chung như thế này cũng giúp các gia đình, các cháu nhỏ trong và ngoài khu phố gắn kết hơn”.

Cùng với việc học tập thì hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh là nhu cầu không thể thiếu của trẻ em. Phát huy vai trò xung kích tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong việc chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng, ngay từ đầu năm 2020, Thị Đoàn Quảng Yên đã xây dựng kế hoạch, triển khai chỉ đạo các Đoàn cơ sở  khối xã, phường xây dựng điểm vui chơi cho trẻ từ các vật liệu tái chế. Theo đó khu vui chơi được các cơ sở Đoàn xây dựng tại các điểm công cộng, nhà văn hóa khu phố,thôn, xóm, trên cơ sở tận dụng các vật liệu tái chế, những nguyên vật liệu ít tiền, hay những vật liệu dễ tìm, có sẵn trong thiên nhiên như: sợi dây thừng, thanh tre, gỗ hay lốp xe đã qua sử dụng, sắt, thép… Từ những bàn tay khéo léo, sự sáng tạo và tinh thần tình nguyện không kể ngày đêm, các đoàn viên, thanh niên đã tự mày mò cách làm đồ chơi cho trẻ em, biến những thứ tưởng chừng như không còn giá trị sử dụng thành những đồ chơi vô cùng ngộ nghĩnh, đáng yêu vừa an toàn, vừa gần gũi với thiên nhiên như: thú bập bênh, ván gỗ bập bênh, đu quay, cầu trượt, leo dây, cáp treo, nhà tranh, và những đồ trang trí. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn còn trồng thêm cây xanh tại điểm vui chơi, đem đến một không gian xanh,  sạch, đẹp và an toàn cho trẻ em.

Các đoàn viên thanh niên tích cực tham gia, sáng tạo các thiết bị vui chơi cho trẻ em

 Với sự tích cực, nhiệt tình, hăng say của các đoàn viên, thanh niên…đã đem đến nhiều điểm vui chơi, đảm bảo tính mỹ thuật, độ bền và an toàn cho trẻ em. Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Nga – Bí thư Thị Đoàn cho biết: Thiết thực hưởng ứng phong trào “Chung tay chống rác thải nhựa”, ngay từ đầu năm 2020, BTV Thị Đoàn Quảng Yên đã chủ động, triển khai kế hoạch và chỉ đạo Đoàn thanh niên khối xã, phường xây dựng các điểm vui chơi giải trí cho thiếu nhi từ những vật liệu tái chế. Sau khi có kế hoạch được các đoàn viên hưởng ứng nhiệt tình. Đến nay đã có 5 đơn vị như: Đoàn phường Quảng Yên, Tân An, Hà An, Nam Hòa và xã Hiệp Hòa hoàn thành được các điểm sân chơi cho trẻ em. Qua ghi nhận, các em thiếu nhi tỏ ra hứng thú với những đồ chơi ngộ nghĩnh, sáng tạo và đầy màu sắc từ các vật liệu tái chế. Thời gian tới, BTV Thị Đoàn chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn sáng tạo hơn nữa để tạo ra những sân chơi, đồ chơi cho thiếu nhi như thế này, với chỉ tiêu đề ra là mỗi một cơ sở Đoàn xã, phường sẽ triển khai ít nhất một điểm vui chơi cho thiếu nhi bằng vật liệu tái chế, để tăng số lượng trẻ em được trải nghiệm mô hình này. Đây cũng là công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020- 2025 của tổ chức Đoàn trên địa bàn Thị xã. Chúng tôi cũng mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các cấp ủy đảng, chính quyền và người dân để mô hình được nhân rộng, góp phần tạo nên những địa điểm vui chơi an toàn cho thiếu nhi trên địa bàn”.

Có thể thấy, mô hình điểm vui chơi bằng vật liệu tái chế thực sự là cách làm sáng tạo của tuổi trẻ Thị xã, qua đó, giúp cho trẻ em trên địa bàn có nơi vui chơi lành mạnh, bổ ích, hạn chế sự ảnh hưởng tiêu cực từ việc tiếp xúc và bị cuốn hút bởi các thiết bị điện tử, hay những chương trình giải trí tràn lan trên mạng xã hội. Qua đó, góp  phần phát triển kỹ năng cho thiếu niên nhi đồng, giúp các em phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Đồng thời, đây cũng thực sự là một mô hình ý nghĩa, truyền thông điệp và khuyến khích, giáo dục thanh thiếu niên về thực hành lối sống xanh, nâng cao ý thức tái chế, tái sử dụng rác thải, góp phần bảo vệ môi trường trong sạch, tiết kiệm, khơi gợi khả năng sáng tạo của đoàn viên, thanh niên biết tận dụng các vật liệu đã qua sử dụng để tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng, xã hội.