Sức trẻ Quảng Ninh xung kích trên tuyến đầu chống dịch

TNV – Những ngày qua, khi dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp và có nguy cơ bùng phát trên cả nước, trong đó có tỉnh Quảng Ninh. Từ đó đòi hỏi mỗi người dân chung sức, đồng lòng ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh mà thanh niên chính là lực lượng xung kích đi đầu. Từ thành phố cho đến hải đảo xa xôi, ở đâu cũng bắt gặp hình ảnh màu áo xanh thanh niên hiện hữu trên tuyến đầu chống dịch.

Hàng nghìn lá đơn tình nguyện

Là giáo viên trẻ của trường mầm non Yên Giang, thị xã Quảng Yên cô giáo Phạm Thị Hoàng Anh luôn được học sinh và các đồng nghiệp của mình yêu mến. Thấy cảnh các em học sinh phải nghỉ học, nhà trường đang dạy phải tạm thời đóng cửa vì dịch bệnh cô đã xin phép gia đình để viết đơn tình nguyện tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Đ/c Lê Hùng Sơn, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh khen thưởng cho cá nhân có thành tích
xuất sắc tham gia phòng chống dịch Covi-19

Trong đơn cô giáo trẻ Hoàng Anh có đoạn viết: “tôi nhận thấy đây là những hoạt động hết sức ý nghĩa. Với tinh thần của một người giáo viên tôi viết đơn này kính mong Ban Chấp hành Đoàn phường để tôi có thể được tham gia…”. Đã hơn 1 tháng nay, hàng ngày cô Hoàng Anh cùng đội tự quản khu phố tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch, kiểm soát nhân khẩu, đo thân nhiệt cho người dân, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 tại nhà.

Cô Hoàng Anh tâm sự: Mong sao nhân dân Quảng Ninh cùng với cả nước chung tay sớm đẩy lùi được dịch bệnh để nhân dân có cuộc sống trở lại như trước. Hy vọng với việc làm nhỏ của mình sẽ góp phần, lan tỏa tinh thần cả cộng đồng chung tay phòng chống dịch. 

Ông Lê Hoàng Thụ, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Yên Giang, TX Quảng Yêncho biết: thời gian vừa qua phường nhận được rất nhiều đơn tình nguyện của các bạn thanh niên xin được tham gia vào các đội phòng chống dịch. Chúng tôi ghi nhận tinh thần trách nhiệm của những bạn trẻ, hy vọng với tinh thần trách nhiệm cao như vậy thì công tác phòng chống dịch bệnh sẽ đạt được hiệu quả cao nhất…

Cũng mong muốn góp sức mình để cùng các lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19, em Trương Ngọc Mai, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí viết đơn xin được tham gia đội thanh niên xung kích với nguyện vọng có thể dành thời gian nghỉ học của mình, để tham gia chống dịch tại địa phương. Mai tâm sự lúc đầu khi xin phép gia đình cũng bị ngăn cản vì sợ nguy hiểm, nhưng em đã cố gắng thuyết phục giải thích cho bố mẹ hiểu ý nghĩa của việc này nên gia đình cũng đồng ý cho được tham gia.

Đoàn viên thanh niên hỗ trợ lực lượng chức năng tại các chốt kiểm tra

Cô Phạm Thị Hoàng Anh và em Trương Ngọc Mai chỉ là 2 trong tổng số hơn 2.000 đơn tình nguyện được các bạn đoàn viên thanh niên viết tay xin được tham gia vào các đội thanh niên xung kích phòng chống dịch Covid-19 với mong muốn sớm đẩy lùi dược dịch bệnh. Hiện nay tỉnh Quảng Ninh có hơn 1.500 đội thanh niên xung kích với nhiệm vụ tham gia cùng các tổ liên ngành, tiến hành khám sức khỏe và khai báo hồ sơ y tế đối với người dân; tham gia các tổ kiểm soát liên ngành tại các tổ dân, khu phố, tuyên truyền, yêu cầu người dân đeo khẩu trang; tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại nhà… . Qua đó phát huy sức trẻ trong mặt trận không tiếng súng nhưng cũng đầy khó khăn vất vả này.

Xung kích trên tuyến đầu chống dịch

Để làm tốt công tác tham gia phòng chống dịch Covid-19, Tỉnh đoàn Quảng Ninh xác định một trong những hoạt động trọng tâm tháng Thanh niên 2020 chính là tổ chức tuyên truyền và tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với việc phát động phong trào “Cùng Áo xanh, thắng nhanh Covid-19”. Tỉnh đoàn đã chỉ đạo 100% các đơn vị cấp huyện thành lập đội hình thanh niên xung kích, phản ứng nhanh với dịch Covid-19. Trong tháng ba, toàn Đoàn đã phối hợp tham gia phát được 20.235 bánh xà phòng, 7.270 nước rửa tay, sát khuẩn, 508.400 khẩu trang sử dụng một lần, 10.010 khẩu trang vải sử dụng nhiều lần, đồ bảo hộ y tế, các suất ăn và nhu yếu phẩm… trị giá gần 4 tỷ đồng.

Đồng chí Phùng Thị Hoa, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Trà Cổ, TP Móng Cái cho biết: các đội tình nguyện của phường với hơn 30 đoàn viên thanh niên hàng ngày kiểm tra rà soát người dân ở các chốt chặn, đồng thời tuyên truyền bằng hệ thống loa di động tại tất cả các tổ dân khu phố về thực hiện các chỉ thị quan trọng của Chính phủ, của tỉnh…

Cán bộ, chiến sĩ trẻ đồn Biên phòng Hoành Mô (Bình Liêu, Quảng Ninh) tăng cường tuần tra biên giới

Bên cạnh lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn dân cư, đoàn viên khối lực lượng vũ trang gồm công an, quân sự, biên phòng cũng đang là lực lượng nòng cốt tham gia trên tuyến đầu phòng chống dịch. Đồng chí, Bùi tiến Thắng, Trợ lý thanh niên BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Biên phòng tỉnh hiện có 455 cán bộ, chiến sĩ trẻ làm nhiệm vụ trực tiếp tại 77 trạm, chốt dã chiến, 7 tổ cơ động trên biên giới làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát khép kín cả ngày. Từ đầu mùa dịch tới nay đã bắt giữ, xử lý 14 vụ vận chuyển 240 nghìn khẩu trang y tế sang Trung Quốc, xử lý hơn 100 vụ vượt biên trái phép.

Cùng với đó, đoàn viên thanh niên trong ngành Y tế cũng đã và đang phát huy được vai trò tích cực là lực lượng nòng cốt trong tham gia đẩy lùi dịch Covid-19. Đội ngũ y, bác sĩ trẻ đã trực tiếp tham gia thu dung, điều trị 117 người tại các cơ sở y tế, 869 người tại các khu cách ly tập trung ngoài cơ sở y tế, 3.030 người đã hoàn thành việc cách ly.

Đối với tuổi trẻ ngành Than luôn song hành hai nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh đi đôi với lao động sản xuất đảm bảo tiến độ đề ra theo tiêu chí sản xuất phải an toàn. Đồng chí Vũ Hồng Hậu, Bí thư Đoàn Than Quảng Ninh cho biết: Ngay từ đầu mùa dịch Covid-19 đến nay, Đoàn Than Quảng Ninh đã chỉ đạo đoàn cơ sở nắm bắt chính xác thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19, từ đó tuyên truyền kịp thời tới đoàn viên, thanh niên ngành Than phòng tránh hiệu quả. chỉ tính riêng trong Tháng Thanh niên 2020, Đoàn Than Quảng Ninh đã phối hợp với chuyên môn trao tặng kinh phí, vật tư y tế trị giá gần 3 tỷ đồng.

Có thể thấy, bằng sức trẻ, nhiệt huyết, trí tuệ của mình, tuổi trẻ Quảng Ninh đã và đang phát huy truyền thống cha, anh bất khuất, kiên cường, viết tiếp nên những trang sử vẻ vang của những người con vùng mỏ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Và truyền thống đó sẽ còn mãi được tiếp nối bằng khát vọng cống hiến, những công trình, phần việc ý nghĩa của tuổi trẻ góp phần dựng xây quê hương./.

PV