Ngày 06/6/ 2024, HSV Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh tổ chức Tọa đàm giải pháp kỹ năng nghiên cứu khoa học cho sinh viên năm 2004. Dự chương trình có TS. Phạm Đức Thang, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHCNQN.
Hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học (NCKH) là một trong những hoạt động quan trọng, tiêu biểu của sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh (Trường ĐHCNQN) song hành với hoạt động chính là học tập. Hoạt động NCKH giúp sinh viên vận dụng sáng tạo, linh hoạt các phương pháp nghiên cứu và thông tin khoa học vào thực tiễn cuộc sống. Nhờ vậy, sinh viên có khả năng tìm hiểu sâu kiến thức, mở rộng và nâng cao vốn hiểu biết cũng như rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết, từ đó góp phần giải quyết những vấn đề khoa học đang được đặt ra. Trên cơ sở đó, NCKH sẽ tạo nền tảng vững chắc để sinh viên có cơ hội được tiếp cận với khoa học và con đường học thuật chuyên nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế.
Phát biểu tại tọa đàm, thầy Phó Hiệu trưởng Trường cho biết phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên năm nay “bùng nổ về số lượng, đa dạng về thể loại và tính ứng dụng của các đề tài được nâng cao”. Nếu như những năm trước đây, số lượng đề tài NCKH học sinh viên Trường chỉ có khoảng trên dưới 40 đề tài với khoảng 60-80 sinh viên tham gia, thì năm nay, có tới 62 đề tài với khoảng 139 sinh viên tham gia. Để đạt được những thành công đáng ghi nhận trong NCKH sinh viên của năm học này, là nhờ vào cơ chế khen thưởng, khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp sinh viên NCKH của Nhà trường và đặc biệt là sự gia tăng niềm say mê nghiên cứu khoa học của các em sinh viên, sự tận tâm hướng dẫn của các thầy cô giáo, các nhà khoa học trong Trường.
Thông qua hoạt động này, các em sinh viên sẽ có cơ hội tích lũy kinh nghiệm, học hỏi phương pháp tư duy khoa học, giải quyết vấn đề, phương pháp viết báo cáo khoa học, làm việc nhóm cũng như trình bày các kết quả, ý tưởng khoa học. Đồng thời thông qua các hoạt động nghiên cứu này cũng sẽ giúp các thầy cô phát hiện ra những nhân tố, hạt giống mới để góp phần xây dựng phong trào sinh viên nghiên cứu ngày một mở rộng.
HSV Trường ĐH Công nghiệp