Động lực thi đua từ phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”

Trong những năm qua, phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt” được các cấp bộ Đoàn – Hội Sinh viên của tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả đã thúc đẩy học sinh, sinh viên (HSSV) tự rèn luyện, phấn đấu, phát triển toàn diện, không ngừng khẳng định vai trò của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cũng chính từ đây, nhiều tấm gương sáng đã được tuyên dương, nhân rộng, góp phần lan tỏa, đưa phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất.

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tuyên dương các “Tập thể Sinh viên 5 tốt” và “Sinh viên 5 tốt” năm học 2023-2024.

Phong trào “Sinh viên 5 tốt” (gồm 5 tiêu chí dành cho sinh viên: Học tập tốt – Đạo đức tốt – Kỹ năng tốt – Hội nhập tốt – Thể lực tốt),  “Học sinh 3 tốt” (gồm 3 tiêu chí dành cho học sinh các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX: Đạo đức tốt – Học tập tốt – Thể lực tốt). Ngay từ đầu mỗi năm học, các cấp bộ Đoàn, Hội Sinh viên tỉnh chủ động, phối hợp tuyên truyền tổ chức cho HSSV đăng ký danh hiệu và hướng dẫn, triển khai nhiều hoạt động nhằm tạo môi trường hỗ trợ HSSV hoàn thiện các tiêu chí của phong trào.

Theo đó, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên các trường đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giới thiệu về phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”; xây dựng chuyên mục tuyên truyền về các tấm gương “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt” trên các trang mạng xã hội của Đoàn; tổ chức hoạt động diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ HSSV xác định mục tiêu phấn đấu để đạt danh hiệu. Đặc biệt, thông qua các hoạt động, phong trào tình nguyện, như: Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Tiếp sức mùa thi”, “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới“, hiến máu tình nguyện, dọn vệ sinh “Ngày Chủ nhật xanh”…  đã tạo môi trường để HSSV được thử thách, rèn luyện và trưởng thành.

Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh tham gia dọn vệ sinh tại xã Hà Lâu (huyện Tiên Yên) trong chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” năm 2024.

Song để trở thành “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”, cùng với việc tham gia các phong trào, rèn luyện đạo đức, HSSV đã không ngừng phấn đấu đạt những thành tích cao trong học tập, vì đây là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi HSSV. Thực hiện tiêu chí học tập tốt, các cấp bộ Đoàn và trường học đã đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động hỗ trợ học tập thông qua các mô hình CLB để HSSV có môi trường học tập tốt và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Nhiều sân chơi đã được tổ chức sôi nổi từ cấp tỉnh đến các trường học.

Trung bình hằng năm, các cấp bộ Đoàn tổ chức trên 200 chương trình, hoạt động hỗ trợ HSSV học tập, nghiên cứu khoa học. Nổi bật như: Cuộc thi Olympic tiếng Anh HSSV; Hội thi Olympic các môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Hội thi hùng biện ngoại ngữ cấp trường, cấp huyện; Hội thi tin học, Ngày hội hướng nghiệp, Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp”… Tại các trường học duy trì 182 CLB, tổ, đội, nhóm học thuật, nghiên cứu khoa học với gần 5.000 HSSV tham gia, như: CLB ngoại ngữ, CLB tin học, mô hình “Không gian sáng tạo trẻ”…

Chung kết cấp tỉnh Hội thi “Olympic Tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc” lần thứ V, năm 2023 Bảng học sinh THPT và Bảng sinh viên do Tỉnh Đoàn – Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Hệ thống Anh ngữ Ames tổ chức.

Tại Trường Đại học Hạ Long, CLB Sinh viên 5 tốt được thành lập từ năm 2020 luôn giữ vai trò nòng cốt trong việc lan tỏa phong trào thi đua học tập, nghiên cứu khoa học cũng như các hoạt động của Hội Sinh viên, Đoàn Thanh niên nhà trường phát động.

Đặng Tâm Như, Bí thư Liên chi Đoàn Khoa Du lịch, Chủ nhiệm CLB Sinh viên 5 tốt Trường Đại học Hạ Long, chia sẻ: Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên nhà trường không chỉ đẩy mạnh tổ chức các hoạt động để sinh viên tham gia, phấn đấu trở thành “Sinh viên 5 tốt” mà còn quan tâm các hình thức hỗ trợ sau tuyên dương, như: Tổ chức các hoạt động giao lưu, gặp gỡ để các sinh viên đã đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” được chia sẻ kinh nghiệm học tập, tham gia hoạt động, hỗ trợ, giúp đỡ các sinh viên khác. Hội Sinh viên trường cũng chủ động xây dựng mối quan hệ với các nhà tuyển dụng, tổ chức các chương trình, sự kiện hướng nghiệp dành cho sinh viên. Qua đó, góp phần nâng cao, lan tỏa và khẳng định giá trị của danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” không chỉ trong cộng đồng sinh viên mà đối với cả các nhà tuyển dụng và xã hội.

Trong năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 434 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp trường, 24 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh; 29 sinh viên đạt “Sinh viên 5 tốt” và 5 “Tập thể sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh. Đây là cơ sở quan trọng để HSSV được xét tặng các giải thưởng “Sao tháng Giêng”, “Sinh viên 5 tốt” và “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương và xem xét kết nạp Đảng. Đặc biệt, từ tháng 3/2024, sau khi triển khai phong trào “Thanh xuân dâng Đảng”, toàn Đoàn giới thiệu 907 đoàn viên ưu tú với 487 đồng chí được kết nạp Đảng, trong đó 88 đảng viên là HSSV.

Lãnh đạo Ban Tổ chức Thành uỷ trao Quyết định kết nạp đảng viên cho 2 học sinh Trường THPT Cẩm Phả, tháng 5/2024. Ảnh: Bảo Long (Trung tâm TT – VH Cẩm Phả)

“Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt” là những phong trào vừa có tính thử thách vừa là cơ hội để mỗi HSSV khẳng định mình từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhiều HSSV đã thực sự trưởng thành từ phong trào, góp phần tạo ra những lớp HSSV “vừa hồng vừa chuyên” đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Baoquangninh