Dấu ấn sức trẻ thanh niên Quảng Ninh

Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, nhiệm kỳ 2019-2024 vừa qua, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều phong trào, chương trình thiết thực, giúp các thế hệ thanh niên Quảng Ninh khẳng định bản lĩnh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện vì cộng đồng.

Cùng thanh niên Quảng Ninh lập thân, lập nghiệp và khởi nghiệp

Nhằm cổ vũ tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong thanh niên, góp phần phát triển thế hệ thanh niên vừa có trí tuệ, vừa có bản lĩnh, những năm qua, các cấp Hội đã tuyên truyền và đồng hành cùng thanh niên trong các chủ trương, chính sách, chương trình thanh niên phát triển kinh tế, đồng thời nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo của thanh niên trong sản xuất và kinh doanh.

Anh Vũ Hữu Đức, Chủ nhiệm CLB Thanh niên khởi nghiệp TP Móng Cái, Chủ nhiệm CLB Streamer Móng Cái với 58 thành viên. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Trên cơ sở tận dụng tối đa các lợi thế khu vực cửa khẩu biên mậu, cửa ngõ giao thương quốc tế, thanh niên Móng Cái đã và đang tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ vào xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh. Điển hình là CLB Streamer TP Móng Cái –  mô hình thanh niên nhằm tập hợp những doanh nghiệp và cá nhân mong muốn được chuyển đổi các mô hình kinh doanh trên các nền tảng số tại địa phương. Hội LHTN Việt Nam TP Móng Cái đã kết nối các chuyên gia về trực tiếp giảng dạy, tổ chức các lớp đào tạo, chia sẻ về kỹ năng, kiến thức, chính sách và định hướng kinh doanh. Theo đó doanh số bán hàng của các thành viên CLB đều tăng trưởng trên 20% so với phương thức truyền thống.

Không dừng lại ở đó, với mong muốn tìm ra giải pháp đưa sản phẩm Việt Nam vươn ra quốc tế, đầu năm 2024, Hội LHTN Việt Nam TP Móng Cái cùng anh Vũ Hữu Đức, Chủ nhiệm CLB Thanh niên khởi nghiệp TP Móng Cái, đã nghiên cứu, cho ra mắt sàn Thương mại điện tử VNA MADE. Anh Đức cho biết, đây là sàn thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm xuất khẩu các đặc sản Việt Nam sang thị trường Trung Quốc và các quốc gia lân cận. Đây là giải pháp mới nhằm đáp ứng sự phát triển của thời đại công nghệ số và giúp cho các thương hiệu của Việt Nam xuất khẩu và giới thiệu hàng Việt Nam chất lượng cao tới thị trường quốc tế một cách nhanh nhất.

Sàn thương mại điện tử VNA MADE.

Đến nay VNA MADE đã bước qua giai đoạn thử nghiệm, có trên 1.000 mặt hàng trên APP và xuất khẩu thành công các mặt hàng chất lượng cao của Việt Nam qua thị trường Trung Quốc và giao tới tay người tiêu dùng trong khoảng thời gian từ 3-5 ngày.

Cùng với đó, các cấp Hội cũng đẩy mạnh hỗ trợ nhóm thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt được giới thiệu, tạo việc làm. Anh Hoàng Quốc Anh (hội viên Hội LHTN xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên) là một tấm gương thanh niên lầm lỡ được Hội LHTN Việt Nam giúp đỡ, từ đó lập thân lập nghiệp, tham gia tích cực vào các hoạt động công tác Hội, phong trào thanh niên.

Anh Hoàng Quốc Anh được Hội LHTN Việt Nam xã Tiên Lãng động viên, hỗ trợ, định hướng nghề nghiệp và hiện đã có công việc ổn định, thu nhập cao. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Từ một cầu thủ bóng đá trẻ đầy triển vọng, anh Hoàng Quốc Anh đã bị bạn bè rủ rê, sa chân vào con đường nghiện ma túy. 10 năm trời vào, ra Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh, anh Quốc Anh cảm thấy rất mặc cảm và tự ti với xã hội.

Sau khi trở về với cộng đồng, được sự động viên của Hội LHTN Việt Nam xã Tiên Lãng, anh tham gia làm thủ môn của CLB bóng đá FC Tiên Lãng và cùng đồng đội giành chức vô địch giải bóng đá thanh niên huyện Tiên Yên năm 2023, đồng thời đạt danh hiệu Thủ môn xuất sắc tại giải.

Sau quãng thời gian đó, cùng với sự đồng hành của Hội trong việc động viên, hỗ trợ và định hướng nghề nghiệp, anh đã khởi nghiệp mở một quán cà phê và trà chanh. Hội cũng giúp đỡ anh trong quá trình phát triển khách hàng và quảng bá thương hiệu. Hiện thu nhập bình quân mỗi tháng của anh đạt trên 30 triệu đồng.

Anh Hoàng Quốc Anh phụ trách lớp năng khiếu hè cho thanh thiếu nhi trên địa bàn, tham gia dạy miễn phí lớp năng khiếu bóng đá cho gần 100 em tham gia trong dịp hè năm nay. Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Đến với Hội LHTN Việt Nam, tôi đã có một sân chơi, có một nơi giao lưu học hỏi, có thêm nhiều bạn bè và xác định được lý tưởng sống đúng đắn của mình”, anh Quốc Anh chia sẻ.

Với công việc ổn định, anh tiếp tục nhận được sự tin tưởng của Hội để phụ trách lớp năng khiếu hè cho thanh thiếu nhi trên địa bàn, dạy miễn phí lớp năng khiếu bóng đá cho gần 100 em tham gia trong dịp hè năm nay. Anh cũng tích cực tham gia các chương trình thiện nguyện, huy động xã hội hóa, hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm đến các xã bị chia cắt của huyện Tiên Yên sau ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua.

 Hướng tới Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2024-2029

Từ đầu nhiệm kỳ, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, cụ thể hóa các nội dung của phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” gắn với việc bồi đắp lý tưởng cách mạng, nâng cao tinh thần yêu nước cho thanh niên; phát huy vai trò, tầm quan trọng của thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng bằng các giải pháp thiết thực, sáng tạo…

Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng thường niên duy trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Ninh”, tổ chức được 30 chương trình cà phê khởi nghiệp, thu hút sự tham gia của trên 600 doanh nghiệp khởi nghiệp. CLB Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh cùng 13 CLB Đầu tư và Khởi nghiệp của 13 huyện, thị xã, thành phố đã duy trì hiệu quả các hoạt động đồng hành, hỗ trợ hội viên, đoàn viên, thanh niên trong phát triển kinh tế, nổi bật là Hạ Long, Uông Bí, Ba Chẽ, Móng Cái… Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ nhóm thanh niên yếu thế cơ hội phát triển trên địa bàn dân cư được tổ chức Hội các cấp quan tâm, thường xuyên xây dựng các mô hình hỗ trợ thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, hỗ trợ thanh niên có dấu hiệu dẫn đến vi phạm pháp luật; tư vấn, giới thiệu, tạo việc làm cho thanh niên thất nghiệp, thanh niên chưa có việc làm ở khu vực nông thôn, khu vực đô thị hoá…

Chương trình “Âm nhạc đường phố Hạ Long” mừng ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6. Ảnh: Thành Đoàn Hạ Long

Ngoài ra, các cấp Hội tổ chức trên 400 cuộc thi, liên hoan âm nhạc, giải thể thao thu hút trên 25.000 lượt thanh niên tham gia. Điển hình là Hội LHTN Việt Nam TP Hạ Long duy trì tổ chức Liên hoan các nhóm nhảy hiện đại và chương trình Âm nhạc đường phố tại tuyến phố đi bộ Bài Thơ, Quảng trường 30/10, Vườn hoa chéo Hoành Bồ… Chương trình có nhiều hoạt động hát, múa, ảo thuật, nhảy hiện đại sôi động, trẻ trung với sự tham gia của một số ca sĩ, nghệ sĩ cũng như nhiều bạn trẻ đam mê nghệ thuật trong và ngoài tỉnh. Cùng với đó là hơn 810 CLB, đội nhóm sở thích trên toàn tỉnh, tạo sân chơi nâng cao kỹ năng, giúp thanh niên tự tin trong các mối quan hệ giao tiếp xã hội và thể hiện bản thân.

Anh Nguyễn Thế Minh, Phó Bí thư phụ trách Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, cho biết: “Những năm qua, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, định hướng chính trị của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, các thành viên tập thể, các CLB trực thuộc Tỉnh Hội (tiêu biểu như Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh, CLB Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh, CLB Thầy thuốc trẻ, CLB Bóng rổ, CLB Guitar, CLB Võ Vovinam, Khiêu vũ thể thao…) đã không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động, mở ra các loại hình, phương thức tập hợp, đoàn kết rộng rãi các thành phần thanh niên, từ đó góp phần quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019-2024.

Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hạ Long lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: Hoàng Nga.

Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029 diễn ra vào ngày 19-20/10 tại TP Hạ Long sẽ là ngày hội đoàn kết rộng rãi các tầng lớp thanh niên, đánh dấu bước phát triển mới của công tác Hội và phong trào thanh niên của tỉnh. Đại hội có nhiệm vụ đánh giá khách quan, trung thực, toàn diện kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ VI, Nghị quyết Đại hội Hội toàn quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019-2024; xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2024-2029.

Baoquangninh