Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào…

“Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào” là điều thứ nhất trong 5 điều Bác Hồ dạy học sinh mà ai cũng đã thuộc nằm lòng từ những ngày đầu tiên bước chân đến trường. Và giữa những ngày gian khó, hiểm nguy của cơn bão số 3 Yagi, điều lớn lao, mạnh mẽ hơn cả trỗi dậy từ trong trái tim mỗi con người Việt Nam, đó chính là tình yêu Tổ Quốc, nghĩa tình đồng bào sâu sắc, thiêng liêng đã biến thành những hành động cụ thể, tử tế. Lấp lánh trong đó có sự chung tay của những người trẻ để nhịp yêu thương cứ mãi ngân dài.

Ngân vang niềm tự hào

Từ những ngày cuối tháng 8, khi cả nước hân hoan hướng về chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh 2/9, xuất phát từ một video vẽ quốc kỳ trên mái nhà của một tài khoản tiktok, nhiều người sau đó đã hào hứng hưởng ứng. Và từ đây, hành động lan tỏa tình yêu đất nước qua hình ảnh lá cờ Tổ quốc đã trở thành một xu hướng trong giới trẻ.

Lá cờ được nhiều người vẽ ở những nơi trang trọng, với tỷ lệ tiêu chuẩn không chỉ đơn thuần là biểu tượng của sự tự hào dân tộc, mà còn mang thông điệp về tình yêu, lòng trung thành với quê hương, đất nước. Hình ảnh quốc kỳ thiêng liêng kết tinh của lịch sử, sự hy sinh, và tinh thần đoàn kết nhuộm đỏ từ trang mạng xã hội đến mỗi mái nhà, con đường, góc phố đã truyền cảm hứng mạnh mẽ về tinh thần yêu nước, phụng sự và cống hiến.

Lá cờ Tổ quốc được treo trang trọng trước cửa mỗi gia đình trên các tuyến phố, con đường vào mỗi dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm trọng đại đất nước.

Anh Bùi Huy Kiên, phường Hồng Hải (TP Hạ Long), chia sẻ: Mỗi người có nhiều cách để thể hiện tình yêu của mình tới đất nước, quê hương. Tôi sử dụng các tờ giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện của mình xếp thành hình lá cờ Tổ quốc chia sẻ trên mạng xã hội. Đây là 15 lần hiến máu của tôi trong suốt 10 năm qua. Với tôi, việc làm này không phải là “bắt trend” mà đó là tình yêu của mỗi công dân dành cho Tổ quốc mình.

Không dừng lại ở đó, trên mỗi hành trình, cung đường, mỗi điểm đến trong dịp Tết độc lập, các bạn trẻ còn hân hoan check-in với lá cờ Tổ quốc. Qua từng bức ảnh đã lan tỏa thông điệp về vẻ đẹp của quê hương, đất nước, sự giàu có, đa dạng, phong phú văn hóa của dân tộc Việt Nam. Những bức ảnh này khơi gợi lòng tự hào và yêu mến quê hương, khuyến khích mọi người bảo vệ và duy trì những giá trị văn hóa, lịch sử và thiên nhiên của đất nước. Qua đó, không chỉ lan tỏa tinh thần yêu nước mà còn góp phần xây dựng một không gian mạng tích cực, văn minh, lành mạnh.

Cùng với đó, tuổi trẻ Quảng Ninh cũng hào hứng tham gia cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” được Trung ương Đoàn phát động từ tháng 10/2023 với thông điệp “Mỗi tấm bản đồ, một trái tim Việt Nam”. Tại Quảng Ninh, từ ngày triển khai cuộc vận động trên địa bàn tỉnh vào tháng 12/2023 đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 1.500 bản đồ mới được treo tại các không gian học tập, làm việc, sinh hoạt cộng đồng của thanh thiếu nhi với 100% các cơ sở Đoàn tham gia hưởng ứng. Mục tiêu cả giai đoạn 2023-2025, toàn Đoàn sẽ treo mới trên 7.000 bản đồ Việt Nam.

Anh Bùi Huy Kiên tự hào xếp hình lá cờ Tổ quốc từ những tờ giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện của mình trong suốt 10 năm qua. Ảnh: NVCC

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Phương Thảo nhấn mạnh: Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” là hoạt động cụ thể của tuổi trẻ nhằm thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Mỗi tấm bản đồ được treo là hình thức tuyên truyền trực quan, sẽ giúp mỗi người Việt Nam nói chung, các cán bộ Đoàn, đoàn viên nói riêng sẽ hiểu hơn về những chỉ dẫn địa lý của đất nước, về những địa danh gắn liền với lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, từ đó thắp lên trong tim trách nhiệm về bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Gắn với việc triển khai hưởng ứng treo bản đồ, Tỉnh Đoàn cũng khuyến khích các cấp bộ Đoàn, Đội tăng cường các hoạt động giáo dục truyền thống, lịch sử, văn hóa, duy trì tổ chức “Hành trình về nguồn”, “Hành trình vì biển đảo quê hương”. Qua đó, tiếp tục lan tỏa sâu rộng thông điệp bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm cao cả mà còn là vinh dự của mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ đến với đông đảo thanh thiếu nhi.

Ban Thường vụ Đoàn Khối trao bản đồ Việt Nam cho các đơn vị Đoàn hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”.

Tình yêu quê hương đất nước với người trẻ ngày nay đã được thể hiện qua muôn vàn cách khác nhau, từ việc giữ gìn văn hóa, bảo vệ môi trường, đến việc quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới, hay chỉ là những hành động nhỏ trên mạng xã hội. Với sự sáng tạo, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm, mỗi người trẻ đang góp phần tạo nên một diện mạo mới cho tình yêu Tổ quốc trong thời đại toàn cầu hóa.

Dốc lòng vì nghĩa đồng bào

Cơn bão số 3 – cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua ở biển Đông ập đến để lại sức tàn phá nặng nề chưa từng có cho tỉnh Quảng Ninh và một số địa phương miền Bắc. Giữa những khó khăn chồng chất, cùng với các lực lượng chức năng, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ đã có mặt tại các địa bàn của tỉnh, xung kích ứng phó, khắc phục hậu quả mưa bão, hỗ trợ nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

ĐVTN Đoàn Khối các cơ quan tỉnh ra quân dọn vệ sinh môi trường tại TP Hạ Long khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3.

Phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, toàn Đoàn đã thành lập 171 đội hình thanh niên tình nguyện với hơn 5.000 đoàn viên thanh niên trực tiếp tham gia các hoạt động hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa bão tại các địa phương. Ngay trong ngày 8/9, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo Cung Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh nhanh chóng bố trí các phòng học an toàn để đón những người dân bị ảnh hưởng về nhà ở trên địa bàn TP Hạ Long về tránh trú.

Hưởng ứng phát động của tỉnh và các địa phương trong 2 ngày 14 và 15/9 hơn 14.000 ĐVTN toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân thực hiện dọn vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả sau bão. Cụ thể: Tổ chức thu dọn, xử lý toàn bộ cây xanh gãy đổ trên các đường trục chính, dọn dẹp vệ sinh môi trường, giúp đỡ, hỗ trợ các trường học, bệnh viện, các điểm xung yếu sạt lở, cứu nạn cứu hộ…

Các cấp bộ Đoàn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà hỗ trợ hộ dân khó khăn chịu thiệt hại nặng nề sau cơn bão số 3 tại TX Quảng Yên.

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh nhanh chóng triển khai các hoạt động thăm hỏi, động viên các gia đình, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng nặng nề sau bão. Đến nay, toàn Đoàn đã trao tặng gần 4.000 suất quà gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm với tổng trị giá trên 800 triệu đồng. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn kết nối với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã trao tặng kinh phí 320 triệu đồng hỗ trợ 4 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn chịu thiệt hại nặng nề sau cơn bão số 3 (tại Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Quảng Yên) xây sửa lại nhà ở.

Đặc biệt, dịp Tết Trung thu vừa qua, trong hoàn cảnh vẫn còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng sau cơn bão, song, các cấp bộ Đoàn – Đội vẫn nỗ lực huy động các nguồn lực xã hội hóa, tổ chức Hành trình “Trung thu cho em” năm 2024 với chủ đề “Trung thu cùng bạn vui đến trường – Tặng quà trẻ em bị ảnh hưởng cơn bão số 3” tại huyện Bình Liêu và Ba Chẽ với mong muốn chung tay, chăm lo, mang đến những điều tốt đẹp nhất cho các em thiếu nhi để tiếp tục vững tin trong năm học mới. Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã trao tặng 9.162 suất quà gồm nhu yếu phẩm, quần áo, đồ dùng học tập… với tổng kinh phí huy động  gần 2,9 tỷ đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ. Trung thu năm nay tuy không rực rỡ lồng đèn, rộn ràng tiếng múa lân song chắc chắn là một mùa Trung thu ấm áp, đầy ắp nghĩa tình, trọn vẹn yêu thương đối với các em nhỏ.

Tỉnh đoàn – Hội đồng Đội tỉnh và các đơn vị tài trợ tặng 117 suất quà cho các em học sinh tại điểm trường Bắc Tập, Trường Tiểu học Đạp Thanh (Ba Chẽ) trong khuôn khổ chương trình hành trình “Trung thu cho em” năm 2024.

Trước trong và sau cơn bão, những hình ảnh xúc động không thể không nhắc đến là những chiến sĩ thanh niên công an, bộ đội, công nhân điện lực, nhân viên y tế… luôn là một điểm tựa vững chắc cho nhân dân. Khi mưa bão thiên tai, họ chính là lá chắn sống không quản ngại hi sinh, gian khổ để bảo vệ cho nhân dân an toàn. Sau cơn bão, không phải ai cũng đi đủ về đủ. Những nỗi đau thương, sự mất mát ấy khiến tim ta thắt lại, nhưng đồng thời cũng làm ta thêm tự hào về tình đồng bào thiêng liêng đến nhường nào.

Đó còn là tấm lòng của những doanh nhân trẻ, những chủ nhà hàng, khách sạn trẻ đã nấu hàng nghìn suất cơm, suất cháo nghĩa tình; đăng tải thông tin về cơ sơ lưu trú sẵn sàng đón người dân đến ở tạm thời tránh trú bão và trong thời gian sửa chữa nhà ở; tổ chức những chuyến cứu trợ lương thực, thực phẩm nhanh chóng hỗ trợ đồng bào tại các xã đảo, các vùng bị ngập lụt, sạt lở. Tại các trường học, các em thiếu nhi, học sinh đều đã dành những phần quà là sách vở, đồ dùng học tập… để ủng hộ các bạn nhỏ ở vùng bão lũ ở cả trong và ngoài tỉnh.

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh trao tặng kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà cho hộ dân tại phường Cẩm Tây (TP Cẩm Phả) bị thiệt hại do bão. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Anh Nguyễn Hùng Giảng, chủ quán Phố Vịt (TP Cẩm Phả), chia sẻ: Chứng kiến sức tàn phá của bão, khiến cuộc sống của người dân đảo lộn, khó khăn vô cùng, vì vậy, là những người trẻ tôi cùng các thành viên CLB Đầu tư và khởi nghiệp TP Cẩm Phả mong muốn đóng góp một chút tình cảm, tấm lòng để sẻ chia cùng đồng bào với tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Trong 3 ngày từ 9-11/9 quán đã nấu 600 suất cháo miễn phí để dành tặng người dân khắc phục tình trạng mất điện, mất nước trong thời điểm mưa bão, mong mọi người có thêm động lực, vững tâm vượt qua khó khăn trước mắt.

Cơn bão Yagi 2024 đến, mang theo sức tàn phá khốc liệt, nhưng chính trong bão tố, ngọn lửa của tình người, lòng yêu thương và nghĩa của đồng bào lại được thắp lên mạnh mẽ, trở thành biểu tượng vĩnh cửu của tinh thần Việt Nam. Trong cơn hoạn nạn ấy, ta lại thấy những tình cảm đến từ mọi miền Tổ quốc. Người dân khắp nơi hướng về vùng bão với tất cả tấm lòng – những chiếc bánh mì, hộp cơm, bộ quần áo cũ, tất cả đều được đóng góp bằng trái tim chân thành, ấm áp. Trong từng ấy yêu thương được trao đi, ta thấy cả một trái tim Việt Nam đập chung một nhịp – nhịp đập của yêu thương, đùm bọc, không bỏ rơi bất kỳ ai phía sau. Chính điều đó đã làm nên sức mạnh to lớn giúp người Việt vượt qua bao giông tố.

Thành Đoàn Cẩm Phả tặng các suất cơm và nước lọc miễn phí cho người dân. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Trong những ngày gian khó đó, mỗi câu chuyện được kể lại đều thấm đẫm nước mắt và niềm tự hào. Và tự hào biết bao khi thế hệ trẻ, từ những em thiếu nhi đến đoàn viên thanh niên, ai ai cũng nỗ lực đóng góp một phần nhỏ bé của mình xoa dịu những nỗi đau, sưởi ấm trái tim đồng bào. Chúng ta có thể phải chịu đựng những tổn thất nặng nề và bão lũ có thể cuốn trôi tất cả của cải, vật chất nhưng chắc chắn tình nghĩa đồng bào sẽ luôn trường tồn, tỏa sáng rực rỡ ở bất kỳ nơi đâu trên dải đất hình chữ S thân thương.

Baoquangninh