Hiệu quả từ công tác Đoàn và phong trào thanh niên của BĐBP

Những năm qua, các phong trào, hoạt động của Đoàn thanh niên trong Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu với nhiều cách làm sáng tạo. 

Ở đâu có việc khó, ở đó có thanh niên

Trong những ngày qua, cơn bão bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào địa bàn Quảng Ninh đã gây ra sức tàn phá rất lớn, hậu quả để lại vô cùng nặng nề về người và tài sản của nhân dân tại nhiều địa phương. Giữa tâm bão, cùng với tập thể CBCS của đơn vị, tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã không quản gian khổ, nguy hiểm xung kích tham gia cứu hộ, cứu nạn, khẩn trương khắc phục hậu quả của thiên tai, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân.

CBCS Đồn BP cửa khẩu cảng Hòn Gai tham gia khắc phục hậu quả sau bão số 3.

TP Hạ Long và TX Quảng Yên là những địa phương hứng chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 gây ra. Khi cơn bão quét qua địa bàn đã làm nhiều phương tiện tàu thuyền của ngư dân đang neo đậu tránh trú bị chìm, nhiều nhà cửa của người dân bị tốc mái. Trên các tuyến đường cây xanh bị đổ gãy hàng loạt khiến việc đi lại của người dân, cũng như của các lực lượng tham gia phòng, chống mưa bão gặp nhiều khó khăn.

Ngay khi mưa bão giảm cường độ, Đồn BP cửa khẩu cảng Hòn Gai đã cử hàng chục lượt phương tiện cùng hàng trăm lượt CBCS trong đó nòng cốt là lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia phối hợp cùng các lực lượng, chính quyền địa phương giúp nhân dân khắc phục hậu quả, trục vớt tàu thuyền bị đắm, tìm kiếm người mất tích trên biển. Đồn cũng đã cử 200 lượt CBCS tham gia giúp dân dọn dẹp vệ sinh môi trường trên các tuyến đường. Trước và trong bão, đồn đã phối hợp động viên 4 hộ gia đình (12 người) ở khu vực có nguy cơ sạt lở cao vào đơn vị tránh bão; đón 4 thuyền viên trên tàu chở hàng bị chìm khi đang neo đậu tại khu vực đảo Titop về đồn chăm sóc ban đầu và bố trí chỗ ăn nghỉ chu đáo để chờ trục vớt phương tiện.

Sự hỗ trợ kịp thời của cán bộ, chiến sĩ Đồn BP cửa khẩu cảng Hòn Gai đã giúp người dân trên địa bàn biên phòng đơn vị quản lý sớm ổn định cuộc sống, lao động sản xuất. Hiện đơn vị vẫn đang tổ chức 3 tổ (mỗi tổ 3-5 CBCS) thực hiện tuần tra kiểm soát ven biển, phối hợp với các lực lượng khác tham gia tìm kiếm, cứu nạn những ngư dân còn mất tích.

Không chỉ ở Đồn BP cửa khẩu cảng Hòn Gai, thực hiện chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong BĐBP Quảng Ninh về triển khai các hoạt động giúp nhân dân khắc phục hậu quả cơn bão số 3, những ngày qua tổ chức đoàn các cấp trong lực lượng BĐBP đã chủ động đăng ký tham gia thực hiện các khâu yếu, việc khó. Nổi bật, tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã xung kích tham gia thực hiện các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển; giúp chính quyền và nhân dân dọn dẹp cây gãy đổ, công trình bị hư hại, sửa chữa nhà dân, công trình công cộng, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, đảm bảo giao thông trên địa bàn…

Quá trình giúp dân, lực lượng đoàn viên, thanh niên còn kết hợp nắm tình hình địa bàn, nhất là những hộ dân bị thiệt hại nặng do bão để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, ban chỉ huy đơn vị và cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các hoạt động giúp nhân dân khắc phục hậu quả cơn bão.

Tuổi trẻ Đồn BP Bắc Sơn phối hợp với đoàn viên, thanh niên xã Bắc Sơn (TP Móng Cái) dọn vệ sinh môi trường cột mốc biên giới.

Nâng cao tinh thần xung kích, sáng tạo

Bám sát chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, tình hình thực tiễn của địa phương, năm 2024, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của BĐBP Quảng Ninh đã triển khai nhiều mô hình, công trình cụ thể, thiết thực. Trong đó có không ít phần việc lực lượng thanh niên đảm nhận hiệu quả đã khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Thiếu tá Nguyễn Trường Giang, Trợ lý Công tác thanh niên (Phòng Chính trị, BĐBP tỉnh) cho biết: Đoàn viên, thanh niên hiện chiếm hơn 30% quân số BĐBP tỉnh. Xác định rõ vai trò của lực lượng trẻ trong thực hiện nhiệm vụ, thời gian qua Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện giáo dục, rèn luyện để cán bộ, chiến sĩ là đoàn viên trưởng thành; vừa đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh cho đoàn viên, vừa tin tưởng giao cho thanh niên đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng.

Từ sự quan tâm sâu sát của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong đơn vị, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của BĐBP tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng không ngừng nâng lên. Đoàn viên, thanh niên luôn là lực lượng đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, xây dựng biên giới; phòng chống XNC trái phép, tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Từ đầu năm đến nay, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh đã tham gia hàng nghìn lượt tổ với hàng vạn lượt đoàn viên, thanh niên bảo vệ đường biên, cột mốc, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, XNC trái phép, giữ gìn ANTT trên biên giới, vùng biển, khu vực cửa khẩu. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cũng thường xuyên được tổ chức đoàn trong BĐBP tỉnh quan tâm thực hiện qua các phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”, “Mẫu mực tiêu biểu”, giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo…

Chiến sĩ mới tìm hiểu thực tế về hệ thống đường biên, mốc giới tại Đồn BP Trà Cổ.

Đặc biệt, nhiều chương trình, mô hình của Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh, như giúp dân xây dựng “Vườn cây kiểu mẫu”, “Mái ấm biên cương”, “Tiết học biên cương”… mang ý nghĩa thiết thực, có tính nhân văn sâu sắc, để lại dấu ấn, hình ảnh đẹp đối với nhân dân các khu vực biên giới, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Trong nửa nhiệm kỳ 2022-2024, tổ chức đoàn các cấp trong BĐBP tỉnh đã tổ chức 30 buổi văn hóa văn nghệ, 40 trận giao hữu thể thao; tổ chức 172 buổi ra quân dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn với trên 10.000 đoàn viên, thanh niên địa phương và cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh tham gia; tổ chức 36 “Tiết học biên cương”, 2 lễ công nhận đoàn viên, đội viên; trồng mới trên 50.000 cây xanh các loại, thăm hỏi tặng hơn 700 suất quà, 6 góc học tập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn biên phòng…

Những kết quả thiết thực từ các hoạt động nêu trên đã trực tiếp góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, được nhân dân và chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Baoquangninh