20/20 đoàn cấp huyện có giải pháp triển khai cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới, giai đoạn 2018 – 2022”

Xây dựng thanh niên Quảng Ninh thời kỳ mới “Tâm trong-trí sáng-tiên phong-hoài bão lớn”

QNP – Với lực lượng đông đảo (chiếm gần 26% dân số toàn tỉnh), thanh niên Quảng Ninh ngày càng có trình độ tri thức cao, đi đầu trong các phong trào tình nguyện, năng động, sáng tạo, mong muốn cống hiến, khẳng định và trưởng thành, được đóng góp sức lực, trí lực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên mảnh đất địa đầu Đông Bắc của đất nước. Cấp huyện, 100% các đơn vị tổ chức các hoạt động triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”, giai đoạn 2018 – 2022 bằng nhiều hình thức phong phú như tổ chức hội nghị, diễn dàn, tổ chức thi tìm hiểu, lồng ghép trong buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt chi đoàn, trong các hoạt động tình nguyện…

Xung kích, sáng tạo

Tiếp nối truyền thống của thế hệ thanh niên Việt Nam, phát huy truyền thống của Vùng mỏ anh hùng, các thế hệ thanh niên Quảng Ninh dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh đã mang nhiệt huyết và sức trẻ, đóng góp xứng đáng vào lịch sử dân tộc và truyền thống quê hương qua từng thời kỳ cách mạng.

Các đoàn viên, thanh niên  huyện Cô Tô tham gia hiến máu tình nguyện

Bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, nhiệm vụ chính trị của địa phương, từ nhu cầu thiết thân của thanh niên, trong nhiệm kỳ vừa qua, tuổi trẻ trong tỉnh đã lựa chọn cho mình những phần việc cụ thể, thiết thực, có sức lan tỏa trong cộng đồng thanh niên cũng như xã hội để góp chung cho sự phát triển của tỉnh. Nhiều phần việc, công trình đã đóng góp quan trọng vào những mục tiêu lớn toàn tỉnh như xây dựng nông thôn mới, giúp các xã đặc biệt khó khăn, tham gia xây dựng đô thị văn minh, phát triển du lịch và nhiều phong trào khác. Các phong trào hành động “Xung kích phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; phong trào “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”; “Tuổi trẻ Quảng Ninh chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, “Thanh niên tình nguyện”… đã tạo được những dấu ấn tốt trong đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động sinh hoạt truyền thống, văn hoá, nghệ thuật, thể dục thể thao, giúp đỡ người nghèo, vùng nghèo, ứng phó với thiên tai, lũ lụt, xây dựng nông thôn mới, hiến máu nhân đạo đã thu hút đông đảo lực lượng tuổi trẻ tham gia. Đoàn Thanh niên đã tình nguyện đóng góp trên 1,5 triệu ngày công đảm nhận thực hiện trên 16.000 công trình, phần việc trên nhiều lĩnh vực, với giá trị gần 292 tỷ đồng; hàng trăm mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi. Nhiều phần việc công trình đã đóng góp quan trọng vào mục tiêu lớn của tỉnh.

Bí thư Tỉnh Đoàn Lê Hùng Sơn cùng với đoàn viên thanh niên thành phố Móng Cái tham gia bóc xóa quảng cáo bẩn trên các tuyến đường cùng đoàn viên thanh niên

Điều quan trọng nhất là qua mỗi phong trào, mỗi hoạt động của thanh niên, tuổi trẻ được rèn luyện, được định hướng để trở thành những công dân có ích, tiếp tục cống hiến cho quê hương Quảng Ninh và cho đất nước trong tương lai. Đồng thời, thông qua các phong trào hành động cách mạng, tổ chức Đoàn ngày càng được củng cố và phát triển. Mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên được mở rộng, công tác phụ trách Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng được quan tâm hơn; đội ngũ cán bộ Đoàn đông đảo, có trình độ chuyên môn đã và đang trở thành nguồn cán bộ kế cận tin cậy của Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể ở các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị.

Thành tích, sự lớn mạnh của Đoàn Thanh niên và thế hệ trẻ Quảng Ninh là rất đáng tự hào. Tỉnh Quảng Ninh luôn luôn trân trọng và đánh giá cao những đóng góp xứng đáng của tổ chức Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi vào sự phát triển khá toàn diện của tỉnh trong những năm vừa qua.

Đoàn thanh niên Cẩm Phả tiên phong, sáng tạo, hành động, tham gia xây dựng và phát triển tỉnh.

Dự báo trong những năm tới, tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh tiếp tục có những thuận lợi và khó khăn đan xen giữa yêu cầu và xu hướng phát triển với các tác động từ việc thực hiện đổi mới, nhất là vấn đề xã hội. Thực tế đó đang đặt ra yêu cầu cấp bách, đòi hỏi các cấp, các ngành trong đó có Đoàn Thanh niên từ cấp tỉnh đến cơ sở cần nhận thức rõ vai trò, vị trí của mình trong sự nghiệp phát triển những năm tới; đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm trong tổ chức hoạt động, phong trào. Đoàn viên, thanh niên cần có sự chuyển mình, bứt phá, tự hành trang cho mình tăng cường sức đề kháng trước cái mới, lạ mà mình lựa chọn; nâng cao ý thức trách nhiệm, không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ tri thức, đạo đức cách mạng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần xây dựng Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đoàn thanh niên huyện đoàn Hải Hà tham gia dạy ngoại ngữ cho các tiểu thương ở chợ

Đặc biệt, trong tình hình mới hiện nay, tốc độ phát triển công nghệ thông tin như vũ bão, nền kinh tế tri thức đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và khởi nghiệp sáng tạo đang là một xu thế lớn…, đòi hỏi cán bộ Đoàn không ngừng rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng để có đủ bản lĩnh chính trị, có trình độ cao, có năng lực tư duy và hoạt động thực tiễn hiệu quả, đủ sức quy tụ và truyền cảm hứng cho thanh niên nuôi dưỡng và thực hiện ước mơ, hoài bão lớn, xung kích sáng tạo trong lao động và học tập, tiến tới làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại. Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, đặt niềm tin sâu sắc, kỳ vọng to lớn vào thế hệ trẻ; luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để thế hệ trẻ tỉnh nhà cống hiến và trưởng thành.

Một số mô hình giải pháp của các đơn vị:

Huyện đoàn Bình Liêu tổ chức hội nghị xây dựng hình mẫu thanh niên

 

Huyện đoàn Đầm Hà tổ chức hoạt động góp phần xây dựng hình mẫu thanh niên

 

Thành đoàn Uông Bí tổ chức hội thảo xây dựng hình mẫu thanh niên

Đoàn thanh niên Công an tỉnh tặng quà gia đình chính sách

 

Đoàn thanh niên Biên phòng tổ chức hội nghị chính trị, giáo dục hình mẫu thanh niên

 

hoạt động tham gia trải nghiệm giáo dục thanh niên của Huyện đoàn Đông Triều

 

chương trình hiến máu tình nguyện của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh

 

Đoàn Than Quảng Ninh tổ chức chương trình ủng hộ đồng bào lũ lụt nhằm giáo dục đoàn viên ngành Than có lối sống đẹp

 

hoạt động giao lưu nâng cao sức khỏe giáo dục đạo đức lối sống của Huyện đoàn Ba Chẽ

 

Huyện đoàn Tiên Yên tổ chức chương trình giúp đỡ người dân gặp khó khăn

 

Huyện đoàn Vân Đồn tổ chức cấp phát thuốc khám bệnh miễn phí cho người dân

 

Thành đoàn Hạ Long tổ chức hiến máu tình nguyện nhằm giáo dục cho đoàn viên thanh niên có lối sống đẹp

 

ĐTN cục Thuế tỉnh tổ chức hiến máu tình nguyện nhằm giáo dục đoàn viên lối sống hình mẫu thanh niên thời kỳ mới

 

 

ĐTN Hải Quan tỉnh tổ chức chương trình hành trình về nguồn giáo dục đoàn viên hình mẫu thanh niên thời kỳ mới

 

Thị đoàn Quảng Yên tổ chức giúp đỡ nhân dân dọn vệ sinh môi trường

 

ĐTN cục Thuế tỉnh tổ chức hiến máu tình nguyện nhằm giáo dục đoàn viên lối sống hình mẫu thanh niên thời kỳ mới

 

ĐTN Quân sự tỉnh tổ chức hoạt động giáo dục đoàn viên thanh niên về lối sống tác phong trong công tác

Ban Tuyên giáo