3500 thanh niên Quảng Ninh “tiếp lửa” chiến dịch tiêm chủng Vắc-xin Covid-19

Trong đợt tình nguyện cao điểm tham gia hỗ trợ công tác tiêm chủng diện rộng trong thời gian qua tại tỉnh Quảng Ninh, Tỉnh đoàn cùng với các cấp bộ Đoàn đã kêu gọi và nhận được sự tham gia, vào cuộc tích cực, trách nhiệm của hơn 3.500 đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh.

Thực hiện Quyết định số 2542/QĐ-UBND ngày 04/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc ban hành Kế hoạch triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh tổ chức tiêm vắc-xin Covid-19 trên diện rộng cho người dân trên địa bàn tỉnh. Đây là một chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn, nên ngoài lực lượng y bác sỹ, dự hỗ trợ của lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện là vô cùng cần thiết.

Đồng chí Hoàng Văn Hải – Bí thư Tỉnh đoàn thăm, động viên các tình nguyện viên hỗ trợ công tác tiêm chủng trên địa bàn thành phố Hạ Long

Đẩy mạnh tuyên truyền về Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Trong những ngày qua, Đoàn Thanh niên các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyên về kế hoạch tiêm vắc-xin của tỉnh; vận động đoàn viên, thanh niên và người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” để quản lý hoạt động tiêm chủng cá nhân, vận động người dân đi tiêm chủng khi đến lượt… Trong đó, đặc biệt tuyên truyền về thông điệp “Vắc xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất”, giới thiệu thông tin về các loại vắc xin phòng Covid-19; hiệu quả phòng dịch, bệnh Covid-19, liệu trình tiêm, các khuyến cáo về đối tượng tiêm và theo dõi phản ứng sau tiêm chủng của từng loại vắc xin.

Các cơ sở Đoàn đã tập trung tuyên truyền thông qua qua các trang mạng xã hội do tổ chức Đoàn – Hội – Đội quản lý, các trang Website của Đoàn. Nhiều cơ sở Đoàn đã thiết kế các infographic về thời gian, địa điểm tiêm vắc-xin và đăng tải trên facebook hoặc gửi qua zalo của đoàn viên, thanh niên thông báo người dân và đoàn viên, thanh niên đi tiêm tiêm chủng theo đúng thời gian, địa điểm để hạn chế tập trung đông người. Từ khi triển khai kế hoạch đến nay, các trang mạng xã hội và các website Đoàn – Hội – Đội từ cấp tỉnh đến cơ sở đã đăng tải trên 1.200 tin bài tuyên truyền về Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Những hoạt động tuyên truyền này đã kịp thời cung cấp cho người dân những thông tin cần thiết trong hoạt động triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19.

Tình nguyện viên hỗ trợ người dân nhập thông tin tiêm chủng tại điểm tiêm chủng trên địa bàn TX Đông Triều.

Triển khai đồng loạt các đội hình hỗ trợ tiêm chủng

Tính đến ngày 15/9/2021, toàn tỉnh đã thành lập 200 đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ tiêm vắc-xin với hơn 3.500 đoàn viên, thanh niên tình nguyện đăng ký tham gia. Trong đó, hơn 500 tình nguyện viên phối hợp với cán bộ y tế của điểm tiêm chủng để cập nhật thông tin người tiêm lên hệ thống khi người dân đủ điều kiện tiêm; tham gia hỗ trợ cập nhật, đồng bộ kết quả tiêm chủng trên nền tảng tiêm chủng Quốc gia tại các điểm tiêm chủng. Và gần 3.000 tình nguyện viên sẵn sàng tham gia công tác tổ chức hỗ trợ các điểm xét nghiệm, tiêm vắc xin phòng Covid-19. Các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ việc sắp xếp bàn ghế, dựng mái che, dọn vệ sinh khu vực tiêm vắc-xin; hỗ trợ người lớn tuổi di chuyển đến vị trí tiêm; hỗ trợ khai báo y tế, đảm bảo việc thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế; hỗ trợ, điều phối và sắp xếp vị trí chờ người dân tại các địa điểm tiêm chủng.

Mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ, khi đất nước đang gặp khó khăn và cần sự hỗ trợ, thanh niên luôn luôn xung kích đi đầu. Tuy đối mặt nhiều khó khăn nhưng nhiều bạn trẻ đã hoàn thành tốt công việc hỗ trợ công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho người dân trên địa bàn tỉnh. Nhờ có lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ nên công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 thời gian qua được thực hiện khẩn trương, đúng tiến độ, đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Hoạt động của Đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ công tác tiêm vắc-xin phòng dịch bệnh Covid-19 là một trong nhiều nhóm đội hình tình nguyện phản ứng nhanh do Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh triển khai trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua trên địa bàn tỉnh. Hoạt động hiệu quả của các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch đã tham gia tích cực trong việc thực hiện đảm bảo tiến độ tiêm vắc-xin cho toàn dân từ 18 tuổi trở lên và góp phần vào thành tích chung trong công cuộc phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh.

Phương Thảo